NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ CỦA SIÊU ÂM VÀ SIÊU ÂM HƯỚNG DẪN CHỌC HÚT TẾ BÀO BẰNG KIM NHỎ HẠCH CỔ DI CĂN TRONG UNG THƯ THỰC QUẢN

Bs Nguyễn Phước Bảo Quân1, Bs Nguyễn Đình Cân1, Bs Lê Duy Ngọc2
1 Khoa Thăm Dò Chức Năng - BVTW Huế.
2 Học viên cao học chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh Trường Đại Học Y Dược - Huế

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề : Ung thư thực quản (UTTQ) là loại ung thư phổ biến ở các nước Châu Á, thường gặp ở nam giới. Nguyên nhân của UTTQ đến nay vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên có nhiều yếu tố nguy cơ của UTTQ như: thuốc lá, uống nhiều rượu, bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản,... Việc chẩn đoán di căn xa trong UTTQ có vai trò quan trọng trong quyết định phương pháp điều trị và phẫu thuật của các nhà ngoại khoa. Do vậy, hiện nay phương pháp chọc hút tế bào bằng kim nhỏ hạch cổ di căn trong UTTQ dưới hướng dẫn của siêu âm được áp dụng rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán khối u lành tính hay ác tính. Điều này giúp cho các bác sĩ lâm sàng có cơ sở vững chắc để đưa ra những chỉ định, phương pháp điều trị hợp lý .
Mục tiêu: Mô tả đặc điểm hình ảnh siêu âm gợi ý ác tính và lành tính của hạch cổ di căn từ UTTQ. Khảo sát giá trị của chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) trong hạch cổ di căn từ UTTQ.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 20 bệnh nhân được chẩn đoán UTTQ và siêu âm phát hiện có hạch cổ nghi ngờ ác tính, từ tháng 4/2012 đến 6/2013. Các bệnh nhân được khảo sát siêu âm 2D Mode, tiến hành chọc hút tế bào bằng kim nhỏ vớ i khối hạch nghi ngờ (FNA), tế bào học tại Khoa Thăm Dò Chức Năng siêu âm và Khoa Giải Phẫu Bệnh Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế ). Chúng tôi phân chia kết quả chẩn đoán thành 2 nhóm: nhóm lành tính và nhóm ác tính.
Kết quả : Trong 20 bệnh nhân có 8 trường hợ p được chẩn đoán hạch ác tính di căn từ UTTQ, 12 bệnh nhân còn lại được chẩn đoán hạch viêm phản ứng lành tính. Trong nghiên cứu của chúng tôi, các dấu hiệu gợi ý ác tính trên siêu âm là : giảm hồi âm, không đồng nhất, mất dấu hiệu tăng âm của mỡ ở rốn hạch, bờ không đều, kích thước khoảng 10mm đường kính (trục ngắn), hình tròn, số lượng nhiều. Độ nhạy, độ đặc hiệu và giá trị tiên đoán dương tính cao: Se= 80%, Sp= 100%, PPV= 100%, không có âm tính giả .
Kết luận: Sự kết hợp giữa siêu âm FNA và GPB có giá trị trong chẩn đoán các hạch cổ nghi ngờ ác tính di căn từ UTTQ. Đây còn là một phương pháp an toàn, đơn giản cho nhưng bệnh nhân đã được chẩn đoán bệnh, đánh giá giai đoạ n và điều trị tiếp theo.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễ n Thị Hồ ng và cộ ng sự , Chẩ n đoá n sai biệ t cá c bệ nh lý hạ ch cổ bằ ng phương phá p chọ c hú t tế bà o bằ ng kim nhỏ .
2. A.T.Ahuja et al, Ultrasound of malignant cervical lymph nodes, pp 48-51.
3. M. Rahman et al, Ultrasound differentiation of benign and malignant cervical lymph nodes.