ĐẶC ĐIỂM HÌNH ẢNH CHỤP CẮT LỚP VI TÍNH CỦA U ĐẶC GIẢ NHÚ TỤY KÍCH THƯỚC NHỎ (≤ 3 CM)

Trần Cường1,, Lê Văn Phước2,3, Nguyễn Thị Minh Trang4
1 Bác sĩ nội trú, bộ môn Chẩn đoán hình ảnh Đại học Y dược Tp.HCM
2 Khoa XQ
3 Bệnh viện Chợ Rẫy
4 Đại học Y Dược TP.HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mở đầu: U đặc giả nhú tụy (UĐGNT), là một u tụy ngoại tiết, độ ác tính thấp, hiếm gặp, chiếm 1-2,5% u ngoại tiết tụy. Đặc biệt, UĐGNT nhỏ (≤ 3 cm) thường không có đặc điểm hình ảnh điển hình trên hình chụp cắt lớp vi tính (CLVT), dễ chẩn đoán nhầm với các u đặc khác, ảnh hưởng đến lựa chọn phương pháp điều trị.


Mục tiêu: Mô tả đặc điểm hình ảnh CLVT cuả UĐGNT nhỏ.


Phương pháp : Hồi cứu các bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh từ 01/04/2016 đến 30/04/2022, có giải phẫu bệnh là UĐGNT và có hình ảnh CLVT trước khi phẫu thuật là UĐGNT nhỏ với kích thước ≤ 3 cm.


Kết quả : Có 33 ca UĐGNT, trong đó có 10 ca UĐGNT nhỏ với hình ảnh không điển hình (100%), ở vị trí thân tụy (40%), dạng tròn (50%), cấu tạo là mô đặc (100%), bờ đều và giới hạn rõ (90%), có vỏ bao (0%), vôi hóa ngoại vi (30%), bắt thuốc kém (90%), bắt thuốc không đồng nhất (60%), không gây dãn ống mật chủ và ống tụy, không có di căn.


Kết luận: UĐGNT nhỏ có hình ảnh không điển hình trên hình chụp CLVT, thường cấu tạo bởi mô đặc, cần chẩn đoán phân biệt với các u đặc khác ở tụy.


Từ khóa: Cắt lớp vi tính, u đặc giả nhú tụy, u đặc giả nhú tụy kích thước nhỏ ≤ 3 cm.

Chi tiết bài viết