PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRẢI NGHIỆM NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ KHI CHỤP CỘNG HƯỞNG TU TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH QUẢNG NINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt
Tổng quan: Cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật hình ảnh tiên tiến ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán y khoa. Bên cạnh chuyên môn, trải nghiệm của người bệnh khi chụp MRI (đặc biệt là nhóm bệnh nhân ngoại trú) cũng là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và sự gắn kết với cơ sở y tế. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ đó đưa ra các giải pháp nhằm năng cao chất lượng tổng thể của dịch vụ khám chữa bệnh.
Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá mức độ trải nghiệm và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh ngoại trú khi chụp MRI.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 230 bệnh nhân ngoại trú ≥18 tuổi, có chỉ định chụp MRI không tiêm thuốc đối quang từ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (Tháng 03–09/2024).
Kết quả: Thời gian chờ 57,1 ± 45,1 phút, chụp 8,8± 2,4 phút. Điểm trải nghiệm chung là 4,2 ± 0,7, với 87,9% bệnh nhân cảm thấy hài lòng và rất hài lòng. Hướng dẫn, giải thích của NVYT có điểm trải nghiệm đạt 4,6 ± 0,5, tư thế bệnh nhân đạt 4,4 điểm, ánh sáng đạt 4,3 điểm, nhiệt độ đạt 4,2 điểm, tiếng ồn đạt 3,7 điểm (p < 0,0001). 98,7% bệnh nhân đều sẵn sàng chụp MRI nếu cần thiết về mặt chuyên môn. 61,3% chắc chắn quay lại và giới thiệu cho người khác đến chụp MRI tại bệnh viện.
Kết luận: Trải nghiệm của người bệnh khi chụp MRI bị chi phối bởi nhiều yếu tố kỹ thuật và tâm lý, trong đó giao tiếp nhân viên y tế và môi trường chụp có vai trò then chốt. Để tăng cường trải nghiệm tích cực, cần tối ưu hóa quy trình kỹ thuật, giảm tiếng ồn, nâng cao kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế và quản lý thời gian chờ hiệu quả.
Từ khóa
Cộng hưởng từ, Trải nghiệm người bệnh, Chất lượng dịch vụ y tế, Yếu tố ảnh hưởng, Bệnh nhân ngoại trú, Bệnh viện
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
2. Sieck, C., Hefner, J. L., & McAlearney, A. S. (2018). Improving the patient experience through patient portals: Insights from experienced portal users. 1 Patient Experience Journal, 2 5(3), 47–54. doi 10.35680/2372-0247.1269
3. Trần Thị Thanh Thảo và Lê Thị Diệu Hồng (2022), Thực trạng trải nghiệm của người bệnh tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108, chủ biên, Tập 17 - Số đặc biệt 8/2022. doi: 10.52389/ydls.v17iDB8.1293
4. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (2020), “Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh “, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020.
5. Dewey (2021), “Talk to us! Communication is a key factor in improving the comfort of MRI research participants”,Health Expectations. 24. doi: 10.1111/hex.13217.
6. Dương Minh Đức và Đặng Ngọc Quang (2024), “Trải nghiệm của người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang năm 2023”, Tạp chí Y học Cộng đồng. 65(CD5). doi: 10.52163/yhc.v65iCD5.1275
7. Nguyễn Tiến Sĩ (2022), “Kết quả sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Y dược cổ truyền & phục hồi chức năng tỉnh Phú Thọ năm 2021”, Viet Nam Journal of Traditional Medicine and Pharmacy. 45, tr. 24-30. doi:10.60117/vjmap.v45i4.69.
8. A. Holbrook et al . (2016), “Shorter Perceived Outpatient MRI Wait Times Associated With Higher Patient Satisfaction”, J Am Coll Radiol. 13(5), tr. 505-9.
9. Shu-ping Zhou et al . (2024), “Investigation and analysis of magnetic resonance imaging experience and psychological status of patients”, BMC Psychology. 12(1), tr. 115. doi: 10.1016/j.jacr.2015.11.008.
10. C. L. Brunnquell et al . (2020), “Making Magnets More Attractive: Physics and Engineering Contributions to Patient Comfort in MRI”, Top Magn Reson Imaging. 29(4), tr. 167-174. doi: 10.1097/RMR.0000000000000246.
11. P. Parikh et al . (2024), “Effects of Patient Demographics and Examination Factors on Patient Experience in Outpatient MRI Appointments”, J Am Coll Radiol. 21(4), tr. 601-608. doi: 10.1016/j.jacr.2023.02.032